Thanh tra trường học

 
Theo TT 43 thanh tra trường học có 4 nội dung : CSVC kỹ thuật ; đội ngũ CB, GV, NV ; Thực hiện kế hoạch giáo dục ; công tác quản lý của hiệu trưởng.

1-Về CSVC-KT : Đó là tất cả những phương tiện hiện có, tổ chức bảo quản, sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục như khuôn viên trường, sân trường, phòng học, phòng phục vụ, trang thiết bị dạy học, thư viện, sân chơi, bãi tập, căn tin, nhà giữ xe, cổng trường, hàng rào, …

Sửdụng có hiệu quả CSVC-KT là một vấn đề lớn đối với trường học. Không phải chỉ có CSVC là đủ mà vấn đề là tổ chức sử dung nó như thế nào để đảm bảo tối ưu cho việc giáo dục. Phải sử dụng cho hết CSVC hiện có và không ngừng tựlàm thêm, mua sắm thêm để ngày càng đáp ứng cao hơn với yêu cầu phát triển. Cao hơn, còn phải trang bị những phươngtiện giáo dục hiện đại : máy cassette, tivi, đầu máy, đèn chiếu, … ; những mô hình, vật mẫu có giá trị ; các phòng THTN cóđầy đủ dụng cụ để thực hành và để thí nghiệm.Bên cạnh yêu cầu sử dụng là yêu cẩu bảo quản tốt CSVC. Bảo quản để chúng không thất thoạt, luôn sạch sẽ, lâu hư, giảm sô chi phí bổ sung. muốn thế phải có tủ, giá để cất, giữ, trưng bày, lau chùi, che đậy, chống bụi bặm, nắng gió, tạt mưa, …Phải có người chuyên trách phụ trách có tâm huyết với công việc, nhất là phải am hiêu giá trị CSVC-KT đối với sứ mênh giáo dục của đơn vị. 

2-Về đội ngũ CB, GV, NV : Đây là lực lượng mang tính chất đặc trưng của nghề nghiệp, người sử dụng CSVC-KT hiện có, tác động đến học sinh, biến quá trình hoạt động chuyên biệt của mình thành chất lượng giáo dục. Đây là đội ngũ quyết định chất lượng giáo dục. Đội ngũ này không chỉ là số lượng mà còn chất lượng và chuẩn đào tạo của lực lượng. Không chỉ là những con ngườiriêng lẻ mà gắn kết trong một hay nhiều đơn vị cụ thể trong nhà trường. Sự thành công của đơn vị không phải là tổng số thànhcông của từng cá nhân mà là tổng hoà của cả tập thể. Vì thế, việc nghiên cứu từng cá nhân trong một đơn vị cụ  thể và hiệu quả hoạt động trong đơn vị ấy là hết sức cần thiết.

3-Về thực hiện kế hoạch giáo dục : Đây là mảng hoạt động lớn, bao gồm nhiều hoạt động trọng tâm trong nhà trường : Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục ; việc tổ chức và giảng dạy các môn văn hoá khoa học ; thanh tra HĐSPGV ; các mặt hoạt động giáo dục khác.

Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục, trước đây tách thành nội dung riêng theo quy định của Thông tư 07. Nay, theo Thông tư 43, nội dung này đưa vào nội dung thực hiện kế hoạch giáo dục, trong nhiều nội dung khác. Để thanh tra nội dung này cần tham khảo các tư liệu có liên quan đến kế hoạch chiêu sinh hàng năm ; tình trạng bỏ học ; tỉ lệ lên lớp của học sinh ; hiệu quả đào tạo ; …Muốn thực hiện kế hoạch phát triển được tốt, ngoài việc tổ chức thu hút học sinh, mà việc điều tra, thống kê số liệu phải chính xác, giúp cho việc dự báo phát triển không bị số ảo ; các yêu cầu đảm bảo cho dạy học không bị khủng hoảng thừa- thiếu.

Nội dung tiếp theo của việc thực hiện kế hoạch giáo dục là việc tổ chức giảng dạy cac môn văn hoá khoa học. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của bất kỳ trường học nào. Giảng dạy các môn văn hoá khoa học chính là hoạt động cốt lõi của nhà trường. tât nhiên, không thể phủ nhận các hoạt động quan trọng khác, những không có hoạt động nào thay thế được cho việc giảng dạy này. Qua hoạt động này, kiến thức cơ bản của học sinh được hình thành trên hệ thống kiến thức mà chương trình yêu cầu học sinh phải học. Từng môn học đều có những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ một cách nghiêm nhặt, nhằm mục tiêu trang bị kiến thức phổ thông hoàn chỉnh cho học sinh. Thanh tra nội dung này chính là xem việc chấp hành của các nhà giáo và cấp quản lý giáo dục trực tiếp thực hiện các yêu cầu nghiêm nhặt này như thế nào.

Tiếp theo của nội dung thực hiện nhiệm vụ giáo dục là thanh tra HĐSP các nhà giáo. Đây là nội dung rất cơ bản. Thầy giáo, đứng về góc độ nào đó chính là trường học. Không thể nói, không có thầy giáo mà hình thành trường học được. Thầy giáo là người chuyển kiến thực từ chương trình, sách giáo khoa đến cho học sinh thông qua nhiều loại phương tiện khác nhau. không ai có thể thay thế thầy giáo để làm việc này. Thanh tra hoạt động sư phạm chính là xem xét việc các nhà giáo, bằng nghề nghiệp của mình đã thực hiện các yêu cầu dạy học như thế nào, hiệu quả ra sao, thông qua ghi nhận đánh giá từ nhiều nguồn : cán bộ quản lý, đồng nghiệp, PHHS, học sinh và hiệu quả thực tế bằng những số liệu, tỉ lệ học sinh được xếp loại, lên lớp, tốt nghiệp của một qua trình nhiều năm.

Việc thực hiện những hoạt động giáo dục khác là nội dung cuối cùng của việc thực hiện kế hoạch giáo dục : hoạt động ngoài lớp, các hoạt động phong trào, các hoạt động đố vui, tham khảo, du lịch, ngiên cứu, học tập truyền thống, … Theo quan điểm của Bộ GD&ĐT, hoạt động giáo dục ngoài lớp được xem tương đương với dạy học chính khoá, một mặt hoạt động không thể thiếu để giáo dục toàn diện học sinh, làm nền móng cho nhân lực vừa hồng, vừa chuyên sau này. Thanh tra việc thực hiện những hoạt động giáo dục khác, không chỉ xem xét trên kế hoạch, chương trình công tác hay xem trên đầu những nội dung công việc thực hiện mà là hiệu ứng  những hoạt động này trên sự hình thành nhân cách học sinh, biểu hiện qua cách ứng xử trong các mối quan hệ, bản lĩnh trong học tập, sinh hoạt, thái độ trong từng khía cạnh  của đời sống học sinh.

4-Công tác quản lý của Hiệu trưởng :

Công tác quản lý của HT thể hiện khía cạnh tổ chức của đơn vị, thể hiện sự tác động của người quản lý đối với tập thể sư phạm và tác động ngược lại của tập thể đối người quản lý. Sự tác động hai chiều này có quan hệ hữu cơ với nhau. Cá nhân của người quản lý có vai trò quyết định đến hiệu quả hoạt động của tập thể và hiệu quả hoạt động tập thể có ảnh hưởng đến người quản lý.

 
 

    

This entry was posted in TTGD. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s