CSVC trường học ở An Giang

 

 

Cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục.

Trong nhiều năm nay, ngành GDĐT An Giang vận động toàn ngành ra sức nâng cao chất lượng giáo dục với nhiều giải pháp : đổi mới phương pháp dạy học ; tăng cường cơ sở vật chất-trang thiết bị giáo dục ; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ; bồi dưỡng chuẩn hoá đội ngũ ; thực hiện chủ trương bồi dưỡng tại chỗ nhiều giai đoạn ; sàng lọc đội ngũ ; cải tiến công tác quản lý ; …

Trong bài này, chúng tôi muốn nêu một biện pháp, nhưng là biện pháp rất cơ bản : tăng cường CSVC trường học. Nói đến CSVC trường học là nói đến những phương tiện dạy học, từ phòng học, bàn ghế, sách vở, dụng cụ dạy học, … rất nhiều thứ.

Thực trạng CSVC trường học ở An Giang hiện nay như thế nào ? Phải nói là có nhiều mặt phát triển, phát triển vượt bậc là đằng khác. Nhiều trường đã được kiên cố hoá, đã xoá bỏ phòng học tạm, không còn cảnh học ca3, ca4 nữa. ĐDDH  cũng đã được trang bị nhiều hơn : nhiều phương tiện nghe nhìn, máy chiếu, TV, dụng cụ dạy học đồng bộ của chương trình mới, thay sách giáo khoa đã được cung cấp khá nhiều. Nhưng đã đủ chưa, đã tác động đến chủ trương nâng cao chất lượng dạy học, tăng hiệu quả đào tạo "trong" chưa, chắc còn nhiều việc phải bàn thêm. 

Có thể nói, hiện nay ở các trường THPT, tính trên mặt bằng chung, phòng học chỉ đủ 2 lớp học/ phòng ; hoàn toàn thiếu thốn các phòng chức năng ; nhiều trường phòng TV và TBDH bố trí chung một phòng vừa trưng bày, vừa làm hành chánh, vừa phòng đọc ; nhiều thiết bị đắc tiền không triển khai sử dụng được, chất vào kho ; chưa kể mật độ học sinh trên lớp bình quân 40 học sinh/ lớp. Đó là chưa tính đến những trường THPT hiện đang mượn cơ sở của trường thuộc cấp học khác : THPT Nguyễn Khuyến, Nguyễn Hữu Cảnh, Châu Phú, Vĩnh Lộc, Vĩnh Bình, …

Tình trạng VSVC như vậy dẫn đến tình trạng học sinh phải học phụ đạo vào ban đêm, học thứ bảy, chủ nhật hoặc không thực hiện được việc này ; dẫn đến hạn chế tất yếu đến những hoạt động ngoài giờ lên lớp, một hoạt động vốn rất quan trọng trong nội dung giáo dục toàn diện hiện nay.

Và cũng chính vì những bất cập như vậy, nên mảng CSVC trong các biện pháp nâng chất lượng dạy học, dù có mặt, gần như đóng góp không nhiều, nếu không muốn nói là chưa tìm được tiếng nói chung trong tiên trình nâng cao chất lượng dạy học.

This entry was posted in TTGD. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s