Đổi mới PP giảng dạy.

 
                                      Về đổi mới phương pháp dạy học
Đổi mới PP dạy học là một yêu cầu vừa mang tính tự thân của mỗi nhà giáo. vừa là yêu cầu bức xúc của các cấp quản lý giáo dục và kể cả của toàn xã hội đối với ngành.
Vì sao có yêu cầu như vậy ? Thật không khó để trả lời câu hỏi này. Vì hiện nay, trong bối cảnh hội nhập với thế giới, chất lượng đào tạo hân lực cũng phải đảm bảo các yêu cầu chung của khu vực và thế giới, trước mắt, học sinh-sinh viên Việt Nam có thể sử dụng bằng tốt nghiệp của mình để xin việc làm và tiếp tục học thêm ở các nước cũng như ở chính nước mình, không phải bồi dưỡng bổ sung thêm nữa.
Trường học Việt Nam, mà cụ thể là các trường THPT ở An Giang đã thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học như thế nào.
Nhìn chung, các trường đều triển khai tinh thần này rộng rãi trong lực lượng giáo viên và nhanh chóng đạt đến đồng thuận ở mức cao.Đổi mới PP dạy học trở thành câu nói ở đầu của miệng của nhiều người trong ngành giáo dục. Các yếu tố hỗ trợ cũng được tăng cường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Nguyên tắc chung của việc đổi mới chính là lấy học sinh làm trung tâm, thầy giáo là người hướng dẫn. Sự tương tác của hai chủ thể giáo dục này trên nền nguyên tắc chung đó, biến quá trình giáo dục từ tiếp thu thụ động, sang học tập tự giác, trong tư thế năng động, sáng tạo, mạnh mẽ. Chính nguyên tắc đó cũng đòi hỏi sự đa dạng về sự chọn lựa các giải pháp phù hợp trong dạy học, tránh đơn điệu, nhàm chán, luôn tạo được tình huống có vấn đề để kích thích, lôi cuốn người học, dẫn đến bài soạn (giáo án) trước đây chuyển thành thiết kế bài dạy, thể hiện được quá trình làm việc của thầy-trò trong tiết học.
Về mặt lý thuyết là như vậy, nhưng thực hiện quá trình thay đổi PP dạy học không phải là chuyện đơn giản, ngày một, ngày hai.
Không phải bất cứ giáo viên nào cũng có thể thiết kế tốt bài dạy, thế là có tình trạng cóp nhặt một cách máy móc các thiết kế của nhiều người khác, kể cả thiết mẫu của Bộ (?), mà chính mình chưa thật am tường. Bao nhiêu lỗi lầm trong quá trình dạy học xuất phát từ lỗi thiết kế bài dạy. Thiết kế bài dạy, có khi được đưa lên máy đền chiếu, sự lúng túng trong các thao tác sử dụng máy, làm cho các tiết học bị cắt rời, mất đi sự gắn kết vốn có của nó.
Phòng ốc, các đồ dùng hỗ trợ, dưới bàn tay của người chưa chắc tay nghề, nhiều khi biến thành các trở lực, khiến tiết dạy mới không ra mới, cũ không ra cũ. Không hiếm những tiết dạy, lạm dụng việc thảo luận nhóm ở chỗ không cần thiết, mất thời giờ. Chỗ phải đọc cho học sinh chép, lại sợ vi phạm điều cấm, học sinh bị bỏ mất cơ hội tiếp thu một nội dung trọng tâm, những nội dung nòng cốt, tính biểu cảm cao.
Việc sử dung sách giáo khoa trong dạy học còn nhiều việc phải bàn. Nếu loại trừ yếu tố soạn sách giáo khoa, việc hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa hiện nay là chuyện phải quan tâm đặc biệt. Hiện nay, giáo viên chưa khẳng định cho học sinh phải học sách giáo khoa trên cơ cở dẫn dắt của giáo viên và tập ghi của học sinh. Học sinh không được chạy quanh sách giáo khoa, thoát ly sách giáo khoa. Bất cứ tiết dạy nào cũng thấy tình trạng học sinh đọc nội dung trong sách giáo khoa thay cho câu trả lời của mình, có khi phần nội dung được đọc lên, chỉ liên quan chút ít đến câu hỏi của giáo viên mà thôi.
 
This entry was posted in TTGD. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s