Về bài soạn của giáo viên

      Bài soạn của giáo viên

 Hiện nay, một trong những mặt để đánh giá lao động sự phạm của giáo viên, đầu tiên, người ta nghĩ đến bài soạn. Trong quá trình dài, tên gọi bài soạn cũng không ngừng thay đổi ; mỗi lần thay đổi, những nhà giáo dục đều có nêu lên cách lý giải mới. Và đương nhiên, mỗi cách lý giải đều có lý cả. Có khi tên nó là giáo án, rồi kế hoạch bài học, thiết kế bài dạy, .. Tôi xin gọi chung là bài soạn của giáo viên. Tất nhiên, nó là công cụ để người giáo viên lên lớp dạy học.

Còn nhớ, hơn 40 năm trước, khi còn học ở cấp Tiểu học, bấy giờ tôi đàn làm Liên toán trưởng của lớp (như trưởng lớp ngày nay), hàng ngày, một trong những công việc của tôi là : trước khi bắt đầu buổi học, tôi có nhiệm vụ mở học bàn  mang sách vở của thầy ra, xếp ngay ngắn trên mặt bàn, cuối buổi, xếp lại để vào chỗ cũ, khoá cửa lại. Công việc này thực hiện lâu ngày, giúp tôi biết được, để giảng dạy, ông thầy tôi có quyển sổ khổ ngắn, ghi đề mục,và tóm tắt bài giảng. Trợ giúp cho thầy còn có cuốn Tiểu học nguyệt san (hướng dẫn giảng dạy các bài học trong tháng), quyển Việt văn toàn bản và quyển Toán pháp. Như vậy, bài soạn của thầy tôi bấy giờ là quyển sổ khổ ngắn đã nói trên. Tất nhiên bên cạnh là sách giáo khoa và sách hướng dẫn giảng dạy (cuốn Tiểu học nguyết san). Tôi nghĩ, với bài soạn như vậy, thầy tôi chắc không phải cặm cụi ghi chép nhiều mà công việc chủ yếu là đọc sách giáo khoa và tư liệu. Và có lẽ, lớp học trò chúng tôi, không ai cho rằng thầy dạy khó hiểu, học sinh khó tiếp thu cả ; các nhà quản lý giáo dục bấy giừo cũng không cho rằng thầy tôi không soạn giáo án.

Lúc học trường sư phạm, khi đi kiến tập, rồi thực tập, ngoài những nội dung hướng dẫn của thầy dạy giáo học pháp bộ môn, thầy hướng dẫn cũng không quan tâm lắm đến bài soạn của chúng tôi, mà chủ yếu xem chúng tôi thao tác trên lớp như thế nào. Ngay cả khi tôi được chọn dạy biểu diễn trước khi ra trường (lớp chọn vài người), thầy hướng dẫn cũng không yêu cầu chúng tôi phải nộp bài soạn, trừ khi chúng tôi cần hỏi hỏi thêm.

Sau giải phóng, tôi mới chính thức đi dạy học (dù trước đó tôi cũng có đi dạy nhiều nơi, nhiều đối tượng, nhưng chỉ dạy nghiệp dư thôi), tôi bị cuốn theo đồng nghiệp, soạn, chép bài soạn với 5 bước lên lớp. Bài soạn rất dài, cụ thể từng bước, cụ thể đến từng câu hỏi phải hỏi học sinh, hỏi học sinh nào và dự kiến được tình huống học sinh trả lời từng câu hỏi. Ngoài việc soạn bài như đá nói, giáo viên còn phải thực hiện nhiều công việc khác theo phương châm giáo dục : "Học đi đôi với hành – giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội" được hiểu một cách máy móc. Hậu quả, người giáo viên bị nhiều áp lực, chỉ chạy xung quanh việc dạy học. Bị tác động bởi thi đua, kế hoạch. Công việc nói chung của người giáo viên là căng sức ra để thực hiện nhiều thứ mà đáng lý ra phải tập trung sức hơn cho việc chuẩn bị và đứng lớp.

Tiếp theo, kể từ những năm 1981, thực hiện NQ 14 của Bộ Chính trị, cả nước tiến hành cải cách giáo dục, trong đó nổi bật nhất là cải cách chữ viết theo kiểu chữ không đầu không đuôi, "tình hình" bài soạn cũng không có gì thay đổi mà có chiều hướng "tăng cường" thêm sự luộm thuộm, chỉ được cái, người giáo viên đã tự thích nghi với những chỉ đạo soạn bài dong dài như chất nghiện đã đi vào máu.

Gần đây, cả nước thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa, kể từ năm học 2002-2003, bắt đầu từ lớp 1 và lớp 6 cuốn chiếu dần lên (đến năm học 2007-2008 đã thay sách đến lớp 11 phổ thông). Và việc soạn bài của giáo viên được gọi nhiều tên mỹ miều hơn : việc soạn giáo án gọi là thiết kế bài dạy ; giáo án gọi là kế hoạch bài học, …

Như vậy, dù có gọi tên gì đi nữa, bài soạn vẫn là phương tiện để giúp người giáo viên đứng lớp được dễ dàng, không phải lúng túng  khi triển khai tiết dạy. Giáo án chỉ giúp người giáo viên trong quá trình đứng lớp, gợi nhớ những gì chuẩn bị trước khi lên lớp để không sót kiến thức. Nó còn là bảo bối cho giáo viên khi quên một chi tiết nào đó có ghi trong bài soạn mà có lúc chợt quên, là sơ đồ tổng thể của cả tiết dạy đối với người giáo viên. Nó không thể thay sách giáo khoa và càng không thể thay cho quá trình sáng tạo, cảm hứng của người giáo viên trong một tiết dạy cụ thể.

Không nên có cách chỉ đạo làm cho người giáo viên cứ chăm chú không dám rời giáo án, không dám làm khác đi một chút nào so với giáo án đã chuẩn bị sẵn, dù trong một tình huống cụ thể, người giáo viên thấy rằng điều chỉnh sẽ tốt hơn cho tiết dạy.

Có như vậy thì tiết dạy mới sinh động, linh hoạt và gây được hứng thú cho học sinh.

This entry was posted in Chuyện sư phạm. Bookmark the permalink.

Có 2 phản hồi tại Về bài soạn của giáo viên

  1. Unknown nói:

    wow gold!All wow gold US Server 24.99$/1000G on sell! Cheap wow gold,wow gold,wow gold,Buy Cheapest/Safe/Fast WoW US EU wow gold Power leveling wow gold from the time you wWorld of Warcraft gold ordered!

    wow power leveling wow power leveling power leveling wow power leveling wow powerleveling wow power levelingcheap wow power leveling wow power leveling buy wow power leveling wow power leveling buy power leveling wow power leveling cheap power leveling wow power leveling wow power leveling wow power leveling wow powerleveling wow power leveling power leveling wow power leveling wow powerleveling wow power leveling buy rolex cheap rolex wow gold wow gold wow gold wow gold -382457286160863

Gửi phản hồi

