Thanh tra việc QL,CĐ chuyên môn PGD-ĐT

  

 THANH TRA QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN CỦA PGD-ĐT.

Vì một lẽ gì đó chưa hiểu hết, có người phát biểu rằng, chưa có thời điểm nào, PGD-ĐT các huyện, thị, thành phố trong tỉnh An Giang lại yếu như lúc này : không biết làm việc, làm việc không hiệu quả, những thông tin từ Bộ, Sở không đưa về tới trường.

Chẳng khác nào nghe chuyện Tăng Sâm giết người, rốt cuộc Ban Giám đốc giật mình : Các phòng GD-ĐT trong tỉnh bệ rạc thật rồi ! Ý tưởng hình thành dần dần, phải tổ chức một cuộc thanh tra toàn bộ các PGD-ĐT về mọi mặt để vừa vỗ mặt, vưa chấn chỉnh, vừa hướng dẫn PGD-ĐT biết cách làm việc mới được (?).

Thế là cuộc thanh tra được thành lập, huy động toàn bộ lực lượng cốt cán của Sở thanh tra hai PGD-ĐT huyện Châu Phú và huyện Chợ Mới trong vòng 2 tuần. Nói là thanh tra chuyên đề quản lý, chỉ đạo chuyên môn, kỳ thật, không khác gì một cuộc thanh tra toàn diện !

Xin trích nhận định và kiến nghị của Đoàn đối với PGD-ĐT huyện Châu Phú để tham khảo xem các PGD-ĐT có đến nổi nào hay không. Thật ra, PGD-ĐT nào cũng có điểm mạnh điểm yếu, điểm tốt, điểm xấu, nhưng đánh giá PGD-ĐT gian đoạn này đến mức quá tệ thì nên suy nghĩ lại.

 

Nhận định của Đoàn :

 

1-Những mặt mạnh :

            1-1-Tập thể PGD-ĐT huyện Châu Phú đã có nhiều cố gắng trong việc hướng dẫn, theo dõi, thanh – kiểm tra các hoạt động ở các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý ; về cơ bản, đã quản lý khá sát các hoạt động ở các trường học ;

            1-2-Trong các trọng tâm hoạt động thuộc các hệ bậc học, từ PGD-ĐT đến các trường đều triển khai đầy đủ đến đội ngũ cán bộ, giáo viên ; việc thực hiện khá chặt chẽ, nhờ thế chất lượng dạy học ở một số đơn vị được củng cố.

            1-3-Hồ sơ quản lý từ PGD-ĐT đến BGH các trường đều thực hiện tương đối có quy củ ; việc lưu trữ cũng đã được quan tâm, giúp cho việc theo dõi, nghiên cứu được thuận lợi ;

            1-4-Tổ chức, xây dựng được nhiều hình thức sinh hoạt chuyên môn một cách linh hoạt như sinh hoạt chuyên môn theo cụm, liên trường để góp phần nâng cao tay nghề đội ngũ ; bước đầu đã có chủ trương và khuyên khích việc ứng dung CNTT trong dạy học ;

            1-5-Đa số giáo viên đều chấp hành các quy định chuyên môn, nhất là việc soạn giảng, kiểm tra học sinh, thực hiện đổi mới cách dạy học ;

            1-6-PGD- ĐT chỉ đạo hoạt động TV-TB rất sát từ năm học 2007-2008.

2-Những mặt còn phải tiếp tục phấn đấu :

            2-1-Tỉ lệ trường đạt chuẩn theo quy định mức chất lượng tối thiểu và tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn rất thấp ; tiến trình đầu tư cho các đơn vị sẽ đạt chuẩn quốc gia cũng còn quá chậm.

            2-2-Tỉ lệ huy động học sinh cấp THCS hàng năm thấp (thường dưới 90%) và số học sinh bỏ học của cấp này hàng năm cũng ở mức cao (khoảng 12,5%).

            2-3-Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu để chống tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, tình trạng có nguy cơ lên lớp non (nhất là cấp tiểu học) ở một số đơn vị còn thực hiện sơ sài, thiếu vai trò của BGH, chủ yếu khoán cho giáo viên, vì thế công việc này chưa hiệu quả.

            2-4-Công tác thanh – kiểm tra nắm tình hình những vấn đề mang tính chất trọng tâm của năm học chưa kịp thời, không thường xuyên, nên chưa chủ động điều chỉnh uốn nắn những sai sót trong thực tiễn  : sự tự chủ về chuyên môn  cấp tiểu học, tổ chức phụ đạo học sinh, sinh hoạt HĐBM, tổ khối chuyên môn, …

            2-5-Sự quan tâm đầu tư về CSVC, điều kiện dạy-học ở lớp 1 còn hạn chế.

            2-6-Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học chưa nhiều, chưa là gải pháp đòn xeo tác động mạnh việc dạy học, nhất là ở cấp tiểu học ;

            2-7-CBQL nhiều đơn vị chưa nắm rõ các văn bản chỉ đạo về công tác TV-TB.

V-Kiến nghị :

 

1-Tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên môn ở các bậc, cấp học, tập trung những nội dung trọng tâm của năm học, hoạt động giảng dạy, giáo dục ở các điểm trường lẻ, ở những khối lớp tiểu học dạy 2 buổi/ngày.

            2-Nhanh chóng chỉ đạo các trường phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện tài liệu chuẩn kiến thức (THCS) để giáo viên sử dụng trong soạn giảng và kiểm tra đánh giá học sinh.

            3-Tham mưu địa phương tiếp tục chi hỗ trợ cho công tác phụ đạo học sinh yếu kém.

            4Giao chỉ tiêu phổ cập mẫu giáo 5 tuổi cho các đơn vị hợp lý hơn (không vượt quá số trẻ trong dân số độ tuổi) ;

            5-Đối với những lớp gắn với trường tiểu học cần bố trí phòng học khang trang, chắc chắn để đảm bảo an toàn cho trẻ ;

            6-Cần phân định địa bàn cho các trường để làm cơ sở duyệt kế hoạch, biên chế lớp, học sinh ;

            7-Những trường đã đạt chuẩn mức chất lượng tối thiểu, cần đầu tư để đạt chuẩn thật vững chắc ; tăng tốc đầu tư để có thêm trường đạt chuẩn quốc gia theo đề án ;

            8-Tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý ; nâng cao vai trò, chất lượng tư vấn của HĐBM ;

            9-Chỉ đạo các trường đẩy mạnh việc tự chủ về quản lý chuyên môn.

            10-Hăng năm tham mưu UBND huyện giao chỉ tiêu dạy nghề và giải quyết việc làm cho các TTHTCĐ ; có kế hoach tuyên truyền học viên đến lớp học nghề và phối hợp với các TT dạy nghề để giải quyết việc làm sau khi kết thúc khoá học ; gắn CSVC của TTHTCĐ với CSVC của Nhà Văn hoá xã theo chỉ đạo của UBND tỉnh ;

            11-Đưa tiêu chuẩn TV-TB vào việc xét các danh hiệu thi đua theo QĐ 61 ; dự toán từ 2% đến 3% từ nguồn kinh phí sự nghiệp để mua sắm sách, thiết bị dạy học ; bố trí cán bộ TV-TB sinh hoạt với tổ chuyên môn ; biểu dương ông Hồ Đăng Ba, cán bộ phụ trách TV-TB của PGD-ĐT ;

            12-PGD-ĐT cần nắm số liệu vận động học sinh trở lại trường để báo cáo cập nhật số liệu (vào tháng 10, các trường phải báo cáo số liệu học sinh có tăng thêm – EMIS) ;

            13-Tham mưu với Phòng Tài chính – Kế hoạch phân bố lại dự toán : 80% chi con người, 20% chi hoạt động (dựa theo bảng lương tháng 01/2008) ; không được sử dụng kinh phí 20% hoạt động của các trường để chi sự nghiệp tập trung ; phân phối sổ sách kế toán kịp thời cho các trường trực thuộc ;

            14-Tham mưu với UBND huyện chỉ đạo cho Phòng Tài chính-Kế hoạch giao dự toán kinh phí phụ đạo học sinh yếu lớp 5 lớp 9 ; quyết toán chế độ cho CB, GV, NV được kịp thời, nhất là việc rút tiền lương tại kho bạc trước ngày 10 hàng tháng ; hỗ trợ kinh phí sự nghiệp tập trung cho Phòng GD-ĐT để chi các hoạt động : Hội khoẻ Phù Đổng, thanh tra giáo dục, hộI nghị, công tác phí.

 

                                           ĐOÀN THANH TRA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG

 

 

NhungNgayDepTroi_BangKieu
Tìm bởi 7sac.com

This entry was posted in TTGD. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s