lẠM BÀN VỀ CÔNG TÁC THI ĐUA TRONG GIÁO DỤC

 

 

              CÔNG TÁC THI ĐUA

TRONG NGÀNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG

      Lâu nay, công tác thi đua trong ngành giáo dục cũng nhiều bận đổi thay : thay đổi danh hiệu, thay đổi tiêu chí, thay đổi cách làm. Có nhiều danh hiệu thi đua các cấp được bình xét và được công nhận. Nhiều hội nghị thi đua, nhân điển hình được tổ chức nhiều lần, nhiều cấp. Và nhờ thế, một bộ phận học sinh, chất lượng giáo dục cũng được nâng lên.

     Bên cạnh những mặt tích cực đó, công tác thi đua của ngành GD cũng còn bộc lộ những điểm hạn chế : sự ràng buộc quá đáng những thủ tục phiền toái, định hướng cho hoạt động của người giáo viên trong công việc không tốt, khiến cho nhiều người chạy theo thành tích rườm rà, loãng đi trọng tâm dạy học, …

     Ngoài ra, xét thi đua diễn ra ở nhiều cấp, mỗi cấp có tiêu chí riêng, cấp cao xét khó hơn cấp thấp. Rồi bên cạnh thành tích chuyên môn, còn phải có văn bản SKKN được công nhận theo cấp kèm theo. Để đạt danh hiệu thi đua, đối tượng tham gia thi đua phải viết thành tích (theo mẫu), tất nhiên phải có đăng ký danh hiệu từ đầu năm học. Hết sức máy móc.

    Thi đua giúp cho nhà trường, giáo viên tích cực tham gia công việc một cách tự giác để góp phần tăng năng suất, hiệu quả là điều tốt. Nhưng thi đua lại làm vướng bận, gây phiền hà thì cần phải xem lại. Hiện nay, hình thức thi đua có những mặt đã biến thành trở lực, chẳng những không tác động, thúc đẩy công việc tiến lên mà còn làm cho giáo viên bị phân tán, chạy xung quanh chuyên môn, không tập trung cho việc soạn bài, lên lớp.

     Nên chăng, cần lấy hiệu quả dạy học hàng năm hoặc nhiều năm làm thước đo và ý kiến của đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh và kết quả học tập của học sinh làm căn cứ xác định chất lượng công việc mà đối tượng tham gia thi đua thực hiện. Còn đối với cán bộ quản lý cần dựa vào sự phát triển trường lớp, cách tổ chức nhà trường, kết quả quá trình giáo dục học sinh và kết quả xây dựng sức mạnh tập thể sư phạm làm tiêu chuẩn để xác định thành tích, để khen thưởng. Hồ sơ khen thưởng nên chăng là một tờ trình của người có trách nhiêm thật ngắn gọn, nêu được những nét chủ yếu thành tích của người được khen, không kể lễ dài dòng.

     Còn SKKN, nên chia làm 2 dạng : đối với những danh hiệu trong tỉnh, chỉ cần xác nhận đối tượng có nhanh nhạy, có sáng kiến, có áp dụng được sáng kiến vào công việc mà những người cùng công tác thừa nhận, chẳng cần viết văn bản làm gì ; đối với những danh hiệu cao trên cấp tỉnh, cần thiết phải có những luận văn trình bày khúc chiết những những kinh nghiệm hoặc sáng kiến công tác, có khả năng phổ biến, thông tin để những người khác có thể làm theo, ắt có kết quả.

     Nếu công tác thi đua được tổ chức như thế, Hội đồng thi đua chắc cũng phải được xây dựng lại cho phù hợp.

  

 

This entry was posted in TTGD. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s