Yêu cầu và thực tiễn

 

YÊU CẦU VÀ THỰC TIỄN

 

            Thế là lần thứ tư trở lại thanh tra Trường THPT Nguyễn Khuyến, nếu tính theo chu kỳ, cứ 4 năm thanh tra một lần. Không như lần thứ nhất, trường chỉ có cấp THCS, nay đã tách hẳn thành trường THPT với quy mô 28 lớp. Dù đã tách hẳn như thế, nhưng vẫn sử dụng chung cơ sở với THCS và đã được cơi nới thêm một số phòng ốc. Hiện trường có 4 điểm, lẻ mẻ từng khúm, do thực tế tách nhập với Trường THPT bán công Phú Hòa, thoát thai từ trường này và cơ sở mới xây dựng chưa xong.

            Đã thế, dù với danh nghĩa có 3 thành viên trong BGH, nhưng chỉ có 1 người trực tiếp công tác, còn 2 người kia đi học. Thử hỏi, với công việc bộn bề của một trường THPT có quy mô như thế, thì HT phải xoay sở cách nào.

            Đã đến thanh tra, nhất là thanh tra toàn diện, thì không bỏ sót một nội dung nào, không từ bỏ một yêu cầu nào của công tác quản lý vốn rất nghiêm nhặt của ngành ta.

            Tuy vậy, trong hoàn cảnh khó khăn như thế, tập thể nhà trường đã phấn đấu hoàn thành khối lượng công việc một cách đáng khâm phục, từ việc soạn giảng, đứng lớp đến các hoạt động giáo dục trong và ngoài giờ lên lớp. Chưa kể, có mặt công việc, trường còn tự vươn lên, đứng trong tớp đầu trong khối các trường THPT : tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT.

            Có vấn đề cần phải đề cập, đó là yêu cầu và thực tiễn đảm bảo thực hiện các yêu cầu đó như thế nào. Đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục, đặc biệt là những người có trách nhiệm trực tiếp. Không phải chỉ có trách nhiệm với nhà trường không thôi, mà còn là trách nhiệm đối với các thế hệ học sinh của cả khu vực chịu sự tác động giáo dục-đào tạo của nhà trường ! Đất nước ta vốn nghèo, lạc hậu, chịu nhiều thiệt thòi sau chiến tranh, trong đó có chính sách khắc nghiệt của nước làm chủ chiến tranh, khiến công tác giáo dục của chúng ta bị ảnh hưởng nặng, thiệt thòi. Nhưng sự trì trệ, yếu kém, tù túng trong hoạt động giáo dục cũng còn do cung cách làm việc của chúng ta, không loại trừ cả cái cung cách thiếu trách nhiệm, thiếu hiểu biết vốn có của một bộ phận cán bộ có liên quan.

            Phải phấn đấu, phải vươn lên, phải sáng tạo, phải đi tắt đón đầu, được hô hào, cổ vũ để động viên những người thừa hành nhiệm vụ. Cũng phải biết rằng, mọi công việc có chất lượng hay không, đòi hỏi tư duy và hành động phải trên cơ sở khoa học, không phải chỉ là lời nói suông mà còn phải có cơ sở thực tiễn chắc chắn, đảm bảo đem lại kết quả tốt đẹp, nhất là công việc đó là công việc của nhà trường, công việc của ngành giáo dục.

            Nếu ý thức đầy đủ, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển, đầu tư cho tương lai thì không nên đùa cợt, dễ dãi, được chăng hay chớ, mà phải thật sự quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

                                                                                                  Trung tuần tháng 12 năm 2008.

This entry was posted in TTGD. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s