Về Cần Đăng

ĐẾN TRƯỜNG THPT CẦN ĐĂNG, NGHĨ VỀ

LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC GIÁO DỤC Ở AN GIANG

 

            Đã theo đoàn thanh tra trường học về xã Cần Đăng có đến 4 lần, hai chu kỳ 4 năm đến trường THCS và 2 chu kỳ như thế đối với trường THPT.

            Hai lần đầu, trường THCS thoát thai từ trường THPT vừa học – vừa làm, vỏn vẹn chỉ có 2  dãy phòng hình chữ L, trong đó dãy ngang dùng làm văn phòng và các phòng phục vụ, được sử dụng lại từ trại lính cũ, thấp, không đủ quy cách và đã có từ trước 30-4-75.

            Sau hai chu kỳ, năm 2003, trường nâng lên thành trường THPT có hai cấp THCS và THPT, ngoài cơ sở cũ, xây thêm l dãy lầu để trở thành hình chữ U. Thế là bao nhiêu con người, bao nhiêu học sinh, bao nhiêu thiết bị giáo dục, ĐDDH được nén vào cơ sở ấy. Ban giám hiệu, giáo viên đã quen với cảnh chen chúc như vậy, nên dù có than thở những cũng sẵn sàng chịu đựng.

            Năm 2006, trường THPT tách khỏi THCS, nhưng vẫn sử dụng chung CSVC. Từ chỗ chỉ có 1 bộ máy BGH, nay thành 2 bộ máy ; từ 1 bộ phận văn phòng, nay thành 2 bộ phận. CSVC, chỉ được thêm một dãy “tiền chế” với 3 phòng học tạm. Tình hình phòng ốc vốn đã thiếu thốn, lại tăng lên đến mức trầm trọng. Và những con người đó cũng cứ phải tiếp tục chịu đựng.

            Chịu đựng, như đã nói, đã trở thành thói quen, còn việc thực hiện các yêu cầu để giáo dục toàn diện cho học sinh thì thế nào ? Chắc không phải nói nhiều, ai cũng hiểu. Vấn đề nằm ở chỗ những người có trách nhiệm tạo ra tình cảnh đó. Không ai khác hơn là giám đốc sở và người ký quyết định thành lập trường. Nếu chưa đủ điều kiện thì chưa thành lập, chưa có CSVC thì tách trường làm gì, nhất là thời điểm hiện nay, trường học không phải là các lớp học chỉ với phấn trắng bảng đen mà thôi ?

            Năm 2007, Trường THPT Cần Đăng đã chuyển về cơ sở mới, nhưng phòng ốc chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu, còn lại thì đang tiếp tục xây dựng. Đến đầu năm 2009, tức là đã hơn nửa năm học 2008-2009, diện tích đất cua trường vẫn chưa xác định cụ thể, chưa có hàng rào, cả các phòng học xây thêm, khu hành chính, khu THTN còn đang thi công dang dở ; ngay đến khi xây rồi đi nữa, để có đủ điều kiện hoạt động, chắc cũng phải đến đầu năm học 2009-2010 !

            Tóm lược quá trình hình thành và phát triển của Trường THPT Cần Đăng như thế để thấy những cái bất cập của người lãnh đạo công tác GD ở An Giang nói riêng, rộng hơn là chính quyền tỉnh An Giang trong việc chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Đâu phải chỉ có THPT Cần Đăng. Tương tự như vậy thì còn nhiều (thậm chí có trường còn tệ hơn) : THPT Bình Khánh, Mỹ Thới (LX) ; Nguyễn Văn Thoại, Vọng Thê, Vĩnh Trạch, Nguyễn Khuyến (TS) ; Vĩnh Bình (CT) Châu Phú, Thạnh Mỹ Tây (CP) ; Chi Lăng, Xuân Tô (TB) ; Ba Chúc (TT) ; Quốc Thái, Vĩnh Lộc (AP) ; Nguyễn Quang Diêu, Châu Phong (TC) ; Nguyễn Chí Thanh, Bình Thạnh Đông, Hòa Lạc (PT) ; Nguyễn Hữu Cảnh, Mỹ Hiệp, Long Kiến, Hoà Bình, Mỹ Hội Đông, Hội An (CM). Với ngần ấy số trường cùng cảnh ngộ với THPT Cần Đăng như thế, cho thấy sức ý về chất lượng giáo dục ở An Giang sẽ như thế nào ? 

            Người xưa đã từng khuyến cáo : “Giáo dục mà làm sai, sẽ ảnh hưởng đến cả thế hệ”. Những người có trách nhiệm cần lưu ý đến nội dung khuyến cáo đó.

 

                                                                                                Trung tuần tháng 02 năm 2009 

This entry was posted in Chuyện sư phạm. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s